เปิดเบอร์โทรศัพท์ที่ญี่ปุ่น ทำไมต้องใช้ไซริวการ์ด

Japan Postpaid Sim (ซิมรายเดือนญี่ปุ่น)

การเปิดซิมแบบมีเบอร์โทรในญี่ปุ่น สิ่งแรกที่คุณต้องมีคือ”ไซริวการ์ด” ถ้าไม่มี คุณเปิดเบอร์โทรศัพท์ในญี่ปุ่นไม่ได้ แล้วเราจะไปทำบัตรไซริวการ์ดได้ที่ไหน? แอดมินหาคำตอบมาให้แล้วค่ะ

อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ไซริวการ์ด คือ บัตรประชาชนของชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นเกิน 3 เดือนค่ะ หน้าบัตรจะมี รูป,ชื่อ-นามสกุลของเรา และระบุระยะเวลาที่สามารถอาศัยอยู่ในญี่ปุ่น (ตาม VISA ที่เราขอไว้) ระบุประเภทวีซ่า เช่น วีซ่านักเรียน,วีซ่าทำงาน หรือวีซ่าคู่สมรสของชาวญี่ปุ่น ฯลฯ ส่วนด้านหลังบัตรจะระบุที่อยู่ของเราค่ะ ได้บัตรมาแล้ว พกติดตัวแทนพาสฟอร์ตได้เลย เพราะเป็นบัตรยืนยันตัวตนของเราว่าเราเข้ามาในญี่ปุ่นโดยถูกกฎหมาย

แล้วเราต้องไปทำบัตรไซริวการ์ดที่ไหน?

เราจะได้บัตรนี้ที่สนามบินในวันที่เราเดินทางมาถึงญี่ปุ่น (ช่องตรวจพาสปอร์ต) โดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเลยค่ะ ตอนเข้าช่องตรวจพาสปอร์ต ยื่นพาสปอร์ตและเอกสารใบ COE ให้กับเจ้าหน้าที่และรอรับบัตรตรงนั้นได้เลย แต่คุณต้องเดินทางมาถึงสนามบินหลักของญี่ปุ่นเท่านั้นนะคะ ถึงจะได้รับบัตรนี้ (สนามบิน : นาริตะ,ฮาเนดะ,คันไซ,ชูบุ,ชิโตเสะแห่งใหม่,ฮิโรชิมา,ฟุกุโอกะ)

หากมาถึงสนามบิน หรือ ท่าเรืออื่นๆ ที่ไม่ใช่สนามบินหลักล่ะ?

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะประทับตรา “ออกไซริวการ์ดภายหลัง”ในหนังสือเดินทาง (passport) ของคุณค่ะ หลังจากนั้นเราจะต้องยื่นเรื่องที่สำนักงานเขตที่เราพักอยู่ และไซริวการ์ดจะถูกจัดส่งทางไปรษณีย์ ตามที่อยู่ที่เรายื่นเรื่องไว้

หายสงสัยแล้วใช่ไหมคะ? ว่าไซริวการ์ดคืออะไร แล้ว เราต้องทำยังไงถึงจะได้บัตรมา การหาซื้อซิมในญี่ปุ่นว่ายากแล้ว แต่การเปิดเบอร์โทรศัพท์ในญี่ปุ่นเป็นเรื่องที่ยากกว่าค่ะ เพราะนอกจากต้องลงทะเบียนแล้ว คุณอาจต้องใช้เอกสารมากกว่าไซริวการ์ด เช่น ถ้าคุณถือวีซ่านักเรียน ระบบอาจขอบัตรนักเรียน หรือ ใบตอบรับการเข้าเรียนสำหรับนักเรียนด้วย

ส่วนเรื่องการจ่าย บางเครือข่ายไม่จำเป็นต้องกรอกบัตรเครดิตเพราะสามารถเลือกจ่ายที่ร้านสะดวกซื้อได้ แต่บางเครือข่าย ยังบังคับจ่ายด้วยบัตรเครดิตอยู่ เราจึงต้องเลือกบริการที่เหมาะ และ สะดวกกับเรามากที่สุดค่ะ

Comments

Copied title and URL