ซิมญี่ปุ่น ใช้กับมือถือของเราได้หรือเปล่า?

Japan Postpaid Sim (ซิมรายเดือนญี่ปุ่น)

หลายคนที่ต้องเดินทางไปญี่ปุ่น อาจสงสัยว่า ซิมญี่ปุ่นใช้กับมือถือของเราได้หรือเปล่า? วันนี้แอดมินมีคำตอบค่ะ

ก่อนอื่นเราต้องมาดูเงื่อนไขตอนที่เราซื้อมือถือค่ะ ว่ามือถือที่เราซื้อ เป็นเครื่องที่ติดสัญญาหรือเปล่า? ติดสัญญาไม่ได้หมายถึงการผ่อนชำระ แบบ 0% 12 เดือน หรือใช้โปรลดนะคะ แต่หมายถึง เครื่องของคุณถูกจำกัดให้ใช้งานได้แค่เครือข่ายเดียวหรือเปล่า? เช่น เครื่องนี้ต้องใส่เฉพาะซิม True เท่านั้น ถ้าใส่ซิม AIS หรือ DTAC เครื่องจะใช้งานไม่ได้ นี่คือความหมายของเครื่องติดสัญญาค่ะ (เรียกว่า เครื่องล็อคซิมค่ะ)

เพราะนั่นหมายความว่า คุณจะใส่ซิมของเครือข่ายอื่นเพื่อใช้งานไม่ได้เลย นอกจากซิมของเครือข่ายนั้นเครือข่ายเดียวแม้เครื่องของคุณจะรองรับการใช้งานของซิมประเทศอื่นๆด้วยก็ตาม

แต่ถ้ามือถือที่คุณใช้ประจำอยู่ ไม่ได้ติดสัญญากับเครือข่ายใด เครือข่ายหนึ่ง (ย้ำอีกครั้งว่า ไม่เกี่ยวกับการผ่อนชำระนะคะ) และมือถือของคุณเป็นรุ่นใหม่ที่รองรับ 4G ขึ้นไปได้ คุณสามารถนำเครื่องที่ใช้ประจำอยู่ไปใช้งานที่ญี่ปุ่น หรือ ประเทศอื่นๆได้เลยค่ะ (เรียกว่า เครื่องฟรีซิมค่ะ)

ถ้าคุณยังไม่มั่นใจอีก.. ว่าเครื่องของคุณติดล็อคซิมหรือเปล่า วิธีตรวจสอบก็ง่ายๆเลยค่ะ ถ้าคุณใช้งาน True อยู่ ให้คุณเอาซิม AIS หรือ DTAC ใส่เข้าไปในเครื่องคุณ ถ้ามือถือของคุณจับสัญญาณ ใช้งานได้ปกติ แสดงว่าเครื่องคุณรองรับฟรีซิมค่ะ คือใส่ซิมได้ทุกซิมบนโลก

แต่ไม่ได้หมายความว่า พอใส่ซิมญี่ปุ่นเข้าไปจะใช้งานได้ทันทีเลยนะคะ คุณต้องทำให้ ซิมกับเครื่องรู้จักกัน ผ่านการตั้งค่า APN ค่ะ (มือถือบางรุ่น อาจใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องตั้งค่า APN แต่โดยส่วนใหญ่คุณต้องตั้งค่า APN ก่อนการใช้งานค่ะ)

แล้วการตั้งค่า APN คืออะไร? ทำยังไง?

การตั้งค่า APN คือ การทำให้มือถือ กับซิมเรารู้จักกันค่ะ เวลาซื้อซิมมา จะมีวิธีการตั้งค่า APN อยู่ในคู่มือ
ซึ่งมือถือแต่รุ่นมีวิธีการตั้งค่า APN แตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น (ไม่ยาก สามารถทำได้เองค่ะ)

แล้วทำไมยังมีมือถือล็อคซิมขายอยู่ล่ะ?

บางคนไม่ได้คิดจะย้ายค่ายไปไหนอยู่แล้ว ก็เป็นข้อดีของเขาค่ะ เพราะเราจะได้มือถือใหม่ ในราคาที่ถูกมากๆ แต่ข้อเสีย คือ เวลาที่คุณจะเปลี่ยนไปใช้ซิมอื่น หรือ ต้องเดินทางไปต่างประเทศ คุณจะใช้มือถือของคุณไม่ได้

ถ้าให้เลือก แอดมินชอบมือถือแบบฟรีซิมมากกว่าค่ะ เพราะเราสามารถใช้ประโยชน์จากมือถือของตัวเองได้เต็มที่ เวลาขาย ขายง่ายกว่าเครื่องล็อคซิมค่ะ

สรุปว่า ถ้ามือถือของคุณไม่ใช่เครื่องล็อคซิม เป็นเครื่องรองรับฟรีซิม และไม่ใช่มือถือรุ่นเก่าเกินไป เอาไปใช้งานที่ญี่ปุ่นได้เลยค่ะ




Comments

Copied title and URL